“ช้างศึก” ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย อันดับ 9 ของโลก จะลงสนามพบ “ตราไก่” ฝรั่งเศส อันดับ 10 ของโลก ในฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศอุซเบกิสถาน รอบ 16 ทีมสุดท้าย สนาม บูคารา ยูนิเวอร์เซล สปอร์ต คอมเพล็กซ์ วันที่ 27 ก.ย. เวลาไทย 19.30 น. ถ่ายทอดสด ทีสปอร์ตส์

7 ครั้งแห่งการเข้ารอบสุดท้ายฟุตซอลโลกของไทยนั้น สามารถผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ 4 ครั้งรวมครั้งนี้ แต่ยังไม่เคยเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายมาก่อนเลย ส่วนฝรั่งเศสนั้น เข้ารอบสุดท้ายฟุตซอลโลก เป็นครั้งแรก

คู่นี้มีประเด็ดเดือด หลังเกมสุดท้ายรอบแรกกลุ่ม F ที่อิหร่าน ชนะ ฝรั่งเศส 4-1 ท่ามกลางข้อกังขาว่าเล่นเต็มที่หรือไม่ เพราะทีมอันดับ 2 ในกลุ่ม จะมาเจอไทย ส่วนอันดับ 1 ของกลุ่ม มองข้ามไปรอบ 8 ทีมสุดท้าย มีบราซิล รออยู่ หลังเกมดังกล่าว มีการร้องเรียนจากหลายฝ่าย ให้ตรวจสอบว่าเล่นเต็มที่หรือไม่ ขณะที่ มิเกล โรดริโก โค้ชทีมชาติไทย โพสต์อินสตาแกรมจวกไป 2 ดอกเน้นๆ กับคำแรงๆ อาทิ น่าละอาย, น่ารังเกียจ, ไม่ควรมาเหยียบสนามฟุตซอล พร้อมท้าให้คนที่ถูกพาดพองไปฟ้องฟีฟ่าเลย มีคลิปพร้อมแฉอีกเยอะ

(Getty Images)

ขณะเดียวกัน นักเตะไทยต่างสัมภาษณ์ปลุกใจว่าเป็นเกมแห่งศักดิ์ศรี “เนิร์ส” จิรวัฒน์ สอนวิเชียร กัปตันทีม กล่าวว่าทุกคนกระหายที่อยากจะลงเล่นกับฝรั่งเศส ที่สามารถเก็บได้ 6 แต้ม ในรอบแบ่งกลุ่ม ถึงแม้จะเป็นการเล่นฟุตซอลโลกครั้งแรกของตราไก่ แต่จะไม่ประมาท ต้องสู้เพื่อศักดิ์ศรีของไทย เพราะอย่างที่เห็นในเกมอิหร่านกับฝรั่งเศส ทั้งสองทีมพยายามจะแพ้เพื่อมาเจอไทย เหมือนเป็นการดูถูกทีมไทย ยิ่งทำให้อยากจะพิสูจน์ให้เห็นว่าฟุตซอลไทยไม่ใช่งานง่ายอย่างที่คิด ขณะเดียวกัน โค้ชมิเกล โรดริโก พยายามพูดกระตุ้นทุกคน แสดงให้เห็นว่ารักคนไทย ช่วยปกป้อง ทุกคนในทีมก็จะพยายามสู้เพื่อศักดิ์ศรีของคนไทย

ด้าน อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ กล่าวว่า แม้รูปร่างอาจจะเป็นรอง แต่ต้องทำให้เต็มที่เกินร้อยเปอร์เซ็นต์ คำพูดของโค้ชมิเกล โรดริโก ช่วยปลุกกระตุ้นให้มีแรงผลักดันมากขึ้น ต้องทำให้ฝรั่งเศสเล่นยากที่สุดและมีโอกาสยิงประตูน้อยที่สุด

ฝั่งทีมชาติฝรั่งเศส อับเดสซามัด โมฮัมเหม็ด ที่ยิงไปแล้ว 1 ประตู กล่าวว่า ตนเองไม่เคยเล่นกับไทยมาก่อน แต่ได้ดูทีมไทยในเอเชียนคัพ มีนักเตะที่มีความสามารถและผู้เล่นที่ดีมากมาย ตนรอไม่ไหวที่จะพิสูจน์ว่าฝรั่งเศส สามารถชนะทีมอย่างไทยได้ จะเป็นเกมปะทะกันของทีมต่างสไตล์ ทีมไทยเป็นทีมที่แท็คติกสูง โค้ชมิเกล โรดริโก มีอิทธิพลอย่างมากในสเปน ไม่ว่าจะเซ็ตพีซ, กลยุทธเล่น 4 คน การหมุนผู้เล่น

อ่านข่าว : เปิดข้อมูลเทียบชัดๆ ‘ฟุตซอลไทย-ฝรั่งเศส’ ใครจะชนะ?!

นัดนี้ ทีมชาติไทย จะสวมชุดสีน้ำเงิน ผู้รักษาประตู สีเหลือง ส่วน ทีมชาติฝรั่งเศส จะสวมชุดสีขาว ผู้รักษาประตู สีส้ม, กรณีที่เสมอกันในเวลา 40 นาที จะมีการต่อเวลาอีก 10 นาที แบ่งเป็น 2 ครึ่ง ครึ่งละ 5 นาที หากยังเสมอกันจะตัดสินด้วยการดวลจุดโทษทันที

ทีมฟุตซอลชาติไทย ไม่มีปัญหาการจัดทัพ นักเตะทุกคนพร้อมลงสนามทั้งหมด โดยผู้เล่น 5 คนแรก อรุษ เส็นบัตร (ผู้รักษาประตู), รณชัย จูงวงษ์สุข, อิทธิชา ประภาพันธ์, สราวุท ผลาพฤกษ์ และ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ดาวยิงตัวเก่งประจำทีมที่ซัดไปแล้ว 4 ประตู ส่วน ฝรั่งเศส ของ ราฟาเอล เรย์โนด์ วัย 50 ปี เข้ารอบโดยเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม F เกมนี้นักเตะทุกคนพร้อมลงสนามทั้งหมด ได้ อับเดสซามัด โมฮัมเหม็ด ดาวยิงสูงสุดของประเทศ พ้นโทษแบนกลับมา โดยผู้เล่น 5 คนแรก ประกอบด้วย ฟรานซิส โลโกกา (ผู้รักษาประตู), ซิด เบลฮัจ, อูสซินี กุยริโอ, เควิน รามิเรซ ที่ยิงไป 3 ประตู และ อับเดสซาหมัด โมฮัมเหม็ด และมี ซูฮีล มูฮูดีน นักเตะที่เล่น จิมบี คาร์ตาเกนา ทีมเดียวกับ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา

อ่านข่าว : เปิดคำปลุกใจของ ‘มิเกล’ในการซ้อมสุดท้าย – เผยโดนแข้งไทยอำยับหลังสเปนร่วง

ทีมที่ชนะเกมนี้ จะเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปพบ ปารากวัย ที่รออยู่ก่อนแล้ว หลังจากต่อเวลาชนะ อัฟกานิสถาน 3-1 โดยปารากวัย ทีมอันดับ 4 หรืออันดับสุดท้ายจากโซนละติน เล็งถึงการทะลุไปถึงรอบรองชนะเลิศเป็นครั้งแรก โดย ฮาเวียร์ อดอลโฟ ซาลาส นักเตะปารากวัย วัย 30 ปี กล่าวว่า ยากจะอธิบายกับอารมณ์เหล่านี้ นี่เป็นฟุตซอลโลกหนที่ 4 ของตัวเอง และอาจเป็นครั้งสุดท้าย ตอนนี้มีความสุขมาก แต่ยังไม่จบ ต้องการมากกว่านี้ เพื่อเข้ารอบรองชนะเลิศให้ได้