เมื่อวันที่ 26 ก.ย.67 นายอภิชัย อร่ามศรี รอง ผวจ.นนทบุรี ปฏิบัติราชการแทน ผวจ.นนทบุรี ผู้อำนวยการจังหวัด ออกหนังสือในราชการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ด่วนที่สุด ที่ นบ (กอปภ.จ.) 0021/ว 5242 ลงวันที่ 26 กันยายน 2567 จาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี/ผู้อำนวยการจังหวัด ถึง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี, ท้องถิ่นจังหวัดนนทบุรี, โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนนทบุรี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนนทบุรี, ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทนนทบุรี, ผู้อำนวยการโครงการ, ชลประทานนนทบุรี, เกษตรจังหวัดนนทบุรี, เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี, ประชาสัมพันธ์จังหวัดนนทบุรี, นายอำเภอทุกอำเภอ, นายกเทศมนตรีนครและเมืองทุกแห่ง รวมทั้งให้นายอำเภอ แจ้งเทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งถือปฏิบัติด้วย

ข้อความระบุว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ได้ติดตามสภาวะอากาศ และพิจารณา ปัจจัยเสี่ยง ซึ่งมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนของประเทศในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่ลุ่มน้ำ เจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำ สอดคล้องกับปริมาณน้ำทางตอนบนและฝนที่ตกในขณะนี้ กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ด้วยการรับน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานทั้งฝั่งซ้าย และฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยาตามศักยภาพของคลอง พร้อมทยอย ปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ซึ่งส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน และจากการคาดการณ์ โดยกรมชลประทาน ใน 1-7 วันข้างหน้า ในวันที่ 28 กันยายน2567 ที่สถานีวัดน้ำ C2 อำเภอเมืองนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 2,000-2,100 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งหากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้ มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากระดับปกติอีก 1.00-1.50เมตร (ณ ปัจจุบัน วันที่ 26 กันยายน2567 เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำอยู่ที่ 1,600 ลูกบาศก์เมตร/วินาที)

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ที่อาจจะส่งผลกระทบในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี จึงขอให้แจ้งประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ตามเอกสารแนบ เฝ้าระวังน้ำจากฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ และปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากสถานีวัดน้ำ C29 บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งข้อมูล ณ ปัจจุบัน วันที่ 26 กันยายน2567 มีปริมาณน้ำไหลผ่าน ในอัตรา 1,286 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือ สามารถ แจ้งเหตุ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 025912471 สายด่วน 1786 หรือแจ้งผ่าน แอปพลิเคชัน Line ปภ. รับแจ้งเหตุ1784 โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน LineID@1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ยังแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง ชุมชนพื้นที่ต่ำนอกคันกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ได้รับผลกระทบเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณสูงขึ้น โดยแบ่งออกเป็นพื้นที่ 30 จุดเสี่ยงดังนี้ ชุมชนบริเวณวัดค้างคาว หมู่ 4 ชุมชนริมน้ำท่าอิฐ หมู่ 8 ชุมชนบริเวณมัสยิดท่าอิฐ หมู่ 10 ชุมชนคลองบางภูมิ หมู่ 5 ฝั่ง ต.คลองพระอุดม ชุมชนบริเวณวัดไทรม้าเหนือ ชุมชนบริเวณวัดไทรม้าใต้ ชุมชนวัดเฉลิมพระเกรียรติ ชุมชนวัดอมฤต ชุมชนบริเวณเกาะเกร็ด ชุมชนบริเวณวัดแคนอก ชุมชนวัดศาลารี ชุมชนวัดค้างคาว หมู่ 4 ชุมชนบริเวณวัดโพธิ์ทองบน

ชุมชนบริเวณวัดสลักเหนือ ชุมชนวัดแจ้งศิริสัมพันธ์ ชุมชนบริเวณ หลัง รพ.พระนั่งเกล้า ชุมชนบริเวณท่าน้ำนนทบุรี ชุมชนบริเวณหมู่บ้านเทพประทาน ชุมชนบริเวณวัดกู้ ชุมชนบริเวณวัดบ่อ ชุมชนบริเวณวัดสนามเหนือ ชุมชนวัดกลางเกร็ด ชุมชนวัดแสงสิริธรรม ชุมชนริมน้ำท่าอิฐ หมู่ 4, หมู่ 5, หมู่ 6และ หมู่ 7 ชุมชนวัดตำหนักใต้ ชุมชนบริเวณวัดท่าบางสีทอง ชุมชนบริเวณวัดชลอ ชุมชนบริเวณวัดเกตุประยงค์เล็ก ชุมชนบริเวณวัดพิกุลทอง และ ชุมชนวัดใหญ่สว่างอารมณ์