วานนี้ (25 ก.ย. 2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกประกาศย้ำเตือนเกี่ยวกับโรคร้ายแรงที่เรียกว่า “โรคเหงาหลับ”  (Sleeping sickness) ซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษา

โรคนี้ซึ่งเรียกอย่างเป็นทางการว่า Human African Trypanosomiasis หรือ HAT มีแมลงวันเซตซี (Tsetsy fly) เป็นพาหะแพร่เชื้อ แมลงวันชนิดนี้จะกัดและดูดเลือดมนุษย์หรือสัตว์ได้ เมื่อมันกัดและดูดเลือดสัตว์ที่มีเชื้อปรสิตที่ก่อโรคเหงาหลับ จากนั้นไปกัดคน ก็จะแพร่เชื้อสู่คนได้ 

แมลงวันเซตซีมักพบในทวีปแอฟริกา เขตประเทศที่อยู่ใต้ทะเลทรายสะฮารา ผู้เดินทางไปยังพื้นที่เหล่านี้อาจเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ แต่ผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ประมง หรือล่าสัตว์ ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือยาที่สามารถป้องกันโรคนี้ได้

โรคเหงาหลับได้ชื่อมาจากอาการอย่างหนึ่งของโรค ซึ่งก็คืออาการนอนหลับไม่สนิทหรือมีรูปแบบการนอนหลับที่ผิดปกติ ผู้ที่ติดเชื้ออาจใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปี กว่าจะแสดงอาการป่วย และเมื่อเริ่มมีอาการก็แสดงว่าร่างกายกำลังอยู่ในภาวะติดเชื้ออย่างรุนแรง

โรคเหงาหลับมี 2 ประเภท โดยตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิดของโรค ได้แก่ โรค East African Trypanosomiasis และ West African Trypanosomiasis ผู้ป่วยทั้งสองกรณี ผู้ป่วยอาจจับสังเกตตัวเองได้เมื่อโดนแมลงวันเซตซีกัด เพราะจะทำให้รู้สึกเจ็บมากกว่ายุงกัดหลายเท่า ซึ่งบางครั้งก็จะทำให้เกิดรอยแผลบวมแดง 

ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) โรคเหงาหลับแบบ  East African Trypanosomiasis จะมีอาการหลังจากโดนแมลงวันกัดหลายสัปดาห์ ได้แก่ มีไข้, ปวดศีรษะรุนแรง, อ่อนเพลียอย่างมาก, หงุดหงิดง่าย, ต่อมน้ำเหลืองบวมโต, ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อและข้อต่อ

นอกจากนี้ ผู้ป่วยบางคนยังมีผื่นคันขึ้นตามผิวหนัง และหากเชื้อโรคนี้เข้าไปถึงระบบเส้นประสาทส่วนกลางของร่างกาย ผู้ป่วยอาจมีอาการสับสนมากขึ้น, บุคลิกภาพแปรปรวนและมีปัญหาด้านระบบประสาทอื่น ๆ 

CDC ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับโรคทั้งสองชนิดนี้ว่า หากไม่ได้รับการรักษา การติดเชื้อจะรุนแรงขึ้นและอาจเสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่กี่เดือน หากสังเกตเห็นอาการและสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคเหงาหลับ ก็ควรไปพบแพทย์ทันที ซึ่งสามารถวินิจฉัยโรคได้ด้วยการตรวจเลือด, เจาะไขสันหลังหรือตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ 

ส่วนผู้ที่มีแผนท่องเที่ยวหรือต้องเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงติดโรคเหงาหลับ ทาง CDC แนะนำให้เตรียมพร้อมหลายประการ เช่น สวมเสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกายได้ดีและมีความหนาพอสมควร เนื่องจากแมลงวันเซตซีสามารถกัดทะลุผ้าเนื้อบางได้ อีกทั้งควรงดเว้นเสื้อผ้าสีฉูดฉาดหรือสีมืดทึม เพราะสีสันที่สดใสหรือสีเข้ม ๆ จะดึงดูดแมลงวันเซตซีได้ดี

นอกจากนี้ยังควรตรวจสอบยานพาหนะทุกครั้งที่ออกเดินทางว่ามีแมลงวันเซตซีอยู่ภายในห้องโดยสารหรือไม่ เพราะแมลงชนิดนี้ชอบยานพาหนะที่เคลื่อนไหวได้, ใช้ผลิตภัณฑ์ไล่แมลง, หลีกเลี่ยงพุ่มไม้ต่าง ๆ เพราะแมลงวันเซตซีชอบอยู่ตามพุ่มไม้ในช่วงที่ร้อนที่สุดของวัน แต่จะไล่กัดเมื่อถูกรบกวน 

ที่มา : mirror.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES