เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจากนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง ขอให้ตรวจสอบผู้กระทำความผิดตามมาตรการปกป้องผู้ไม่สูบบุหรี่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และการครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ตลอดจนถ้าพบว่าเป็น สส. หรือ สว. ขอให้ดำเนินการเรื่องจริยธรรมสมาชิกสภา ตามตำแหน่งของผู้กระทำความผิด พร้อมนำส่งภาพการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า

โดยนายแทนคุณ กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันปัญหาการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนไทยเป็นอย่างมาก การสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้น 10 เท่าจาก 78,742 คน ในปี พ.ศ. 2564 เป็น 709,677 คน ในปี พ.ศ. 2565 สำหรับเยาวชนอายุ 15-24 ปี เพิ่มขึ้นจาก 24,050 คน เป็น 269,533 คน สถานการณ์การระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กไทยเข้าขั้นวิกฤติ ในปี พ.ศ. 2566-2567 พบว่าเด็กประถมปลาย (อายุ 9-12 ปี) เคยลองสูบบุหรี่ไฟฟ้าถึงร้อยละ 43 และที่น่าตกใจคือพบนักเรียนหญิงสูบมากกว่านักเรียนชาย ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน การแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กและเยาวชนไทย หนักขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการเลียนแบบและการบังคับใช้กฎหมายไม่มีประสิทธิภาพ

นายแทนคุณ กล่าวอีกว่า ตามที่ปรากฏในโซเชียลพบบุคคลที่แม้ไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใด กระทำการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ซึ่งมีป้ายปิดประกาศห้ามสูบบุหรี่อย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืนกระทำความผิดโดยไม่สนใจกฎหมายบ้านเมืองที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศ เช่น มาตรการปกป้องผู้ไม่สูบบุหรี่ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และการครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ซึ่งตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 รัฐสภาเป็นสถานที่อันทรงเกียรติแห่งนี้ มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องดำเนินการให้พื้นที่รัฐสภาเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย และดูแลสมาชิกรัฐสภา ตลอดจนบุคคลภายนอกไม่ให้มีการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายบ้านเมืองกล่าว

ด้านนายธงชาติ กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือ ว่า ขอรับเรื่องดังกล่าวนำเรียนประธานสภา เพื่อพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป ซึ่งในเรื่องนี้จะนำส่งคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษากฎหมายและมาตรการควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่มีอยู่  พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหา รวมทั้งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป.