เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 ก.ย. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่เหลือเพียงของพรรคประชาชน ซึ่งในประเด็นการแก้ไขปมจริยธรรม จะสามารถเดินต่อไปได้หรือไม่ ว่า ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะเป็นในหมวดของจริยธรรมหรือหมวดใดก็ตาม ก็ต้องฟังเสียงสมาชิกส่วนใหญ่ว่าจะไปในทิศทางไหน อย่างไรก็ตามจะเห็นด้วยหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะไปในทิศทางไหน  

ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่าที่ดูสัญญาณแล้วพรรคอื่นนอกจากพรรคเพื่อไทยไม่ค่อยเห็นด้วยกับการแก้โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมนั้น ร.อ.ธรรมนัส  กล่าวว่า เราเอาตามพรรคเพื่อไทย พรรคอื่นไม่รู้ ซึ่ง ณ เวลานี้ในฐานะพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล ในการจัดตั้งรัฐบาล ฉะนั้นทิศทางในการพิจารณาเรื่องใดก็ตาม เราต้องฟังตามพรรคเพื่อไทย 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่เรื่องจริยธรรมที่เป็นพฤติกรรมในอดีตแล้วจะให้มีการปรับแก้  ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่อยากพูดในประเด็นนี้ เพราะเดี๋ยวพูดไปแล้วหาว่าเราพูดให้ตัวเอง แต่การแก้ไขและรัฐธรรมนูญใดก็ตาม ที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนก็ควรจะทำ ไม่ใช่แก้เพื่อคนใดคนหนึ่งเหมือนอย่างที่บางพรรคกำลังทำ

“อะไรที่แก้แล้วทำให้ประเทศชาติดีขึ้นก็ควรที่จะแก้ อย่าเอาเหตุผลอื่นหรืออ้างเรื่องอื่นมาเป็นประเด็น ไม่อยากให้สังคมไทยโดยเฉพาะสังคมนักการเมืองกลายเป็นสังคมที่ต้องตามกระแสหรืออะไรที่ไม่ได้เป็นความเป็นจริง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว.