เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 นายอภินันทวัฒน์ ตั้งอติพร หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน จุดอำเภอพยุห์ จ.ศรีสะเกษ รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ต่อหัวเสืออาละวาดกัดต่อยชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายราย ที่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 1 บ้านเปือย ต.พรหมสวัสดิ์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน จุดอำเภอพยุห์ ไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบเป็นบ้านของ นางเหรียญ แก้วเชียงทอง อายุ 84 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านเปือย หมู่ 1 กำลังวิ่งหนีต่อหัวเสือพร้อมกับชาวบ้านกันอย่างจ้าละหวั่น

โดยพบว่าจุดที่รังต่อทำรังอยู่นั้น อยู่บริเวณศาลพระภูมิ มุมกำแพงหน้าบ้านหลังดังกล่าว โดยฝูงต่อดังกล่าวได้ทำรังหุ้มตัวเรือนไทยทั้งหลัง รูปแบบเหมือนพระธาตุ จึงได้ทำการปิดถนนบริเวณหน้าบ้านชั่วคราว จากนั้นไปประสานขอความช่วยเหลือไปยัง นายสุรศักดิ์ เกษหงส์ หรือน้องเอ อายุ 26 ปี ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในการเก็บรังต่อรังผึ้ง จากนั้นน้องเอ สวมชุดหมีพร้อมใส่ถุงมือและหมวกหน้ากากปิดบังใบหน้าอย่างมิดชิด ก่อนใช้สเปรย์ฆ่ายุงและแมลง เดินปรี่เข้าไปฉีดพ่นใส่รังต่อ และทำการแกะทำลายรังออกมา โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านปิดประตูหน้าต่างบ้านให้มิดชิด และอยู่ในที่ปลอดภัย ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ และรื้อทำลายรังได้บางส่วน

นางเหรียญ กล่าวว่า พบต่อหัวเสือเริ่มมาทำรังอยู่บริเวณศาลพระภูมิ เมื่อ 3 เดือนก่อน แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร ยังใช้ชีวิตปกติ และก็ไม่ได้ทำร้ายใคร แต่พอมาเมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก ฝูงต่อได้บินออกจากรังบุกอาละวาดไล่กัดต่อยชาวบ้าน ได้รับบาดจ็บกันไปหลายราย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ใหญ่บ้าน คนปัจจุบัน ที่ขี่จยย.ผ่านหน้าบ้าน ถูกฝูงต่อบุกกัดต่อยจนรถล้ม ต้องทิ้งรถ จยย.ไว้หน้าบ้านตนแล้ววิ่งหนีหาที่หลบภัย ส่วนตนก็วิ่งไปหลบบ้านคนอื่นเช่นกัน รู้สึกกลัวมาก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาทำลายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน บรรดาชาวบ้านในพื้นที่บางคนเชื่อว่า ถ้ามาทำรังอยู่ไม่ทำร้ายผู้คนก็ถือว่าเป็นเรื่องดี และอาจมาให้โชคเจ้าของบ้าน แต่การที่บุกไล่กัดต่อยชาวบ้านแบบนี้ ก็ไม่ถือว่าดี แต่อย่างไรก็ตามยังมีชาวบ้านหลายรายที่ทราบข่าวต่างพากันแห่มาส่องเลขเด็ด ทั้งบ้านเลขที่ที่เกิดเหตุ คือเลข 14 , 141 และอายุยายเหรียญ เจ้าของบ้าน 84 84 นำไปเสี่ยงโชคลุ้นรวยงวดวันที่ 1 ต.ค.นี้กันจำนวนมาก.