เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่รัฐสภา นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้เขียนหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน  การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กรณีการแถลงข่าวของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ต่อหนังสือด้านความมั่นคง และแนวทางในการคุ้มครองเสรีภาพทางวิชาการ

โดยนางพวงทอง กล่าวว่า แม้ว่า กอ.รมน. จะระบุว่าไม่คุกคาม ไม่มีอำนาจในการห้ามจำหน่าย แต่เป็นการขอความร่วมมือระงับการจำหน่าย ตนจึงยังไม่เข้าใจว่าหมายความว่าอะไรกันแน่ ในงานเปิดตัวหนังสือพรุ่งนี้ จะสามารถจำหน่ายได้หรือไม่ หากจำหน่ายไปจะถูกเก็บหนังสือ หรือตามไปที่สำนักพิมพ์หรือไม่ ส่วนตัวมองว่า กอ.รมน. มีปัญหาเรื่องการอ่าน และไม่มีความเข้าใจเรื่องวิชาการในมหาวิทยาลัย ซึ่งแตกต่างจากการผลิตซ้ำทางความคิด

นางพวงทอง กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีนิสิตแปะป้ายหน้ามหาวิทยาลัยนั้น ตนไม่ได้คุยเรื่องนี้กับนิสิต เนื่องจากไม่ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องทหารโดยตรง จึงไม่ได้นำเข้ามาในชั้นเรียน แต่เมื่อมีนิสิตเข้ามาถาม ก็ตอบไปเพียงว่า ดูตามสถานการณ์ก็แล้วกัน

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าว เกิดบ่อยครั้งมากขึ้นในวงการวิชาการไทย จะสะท้อนอะไรกับความมั่นคงของประเทศหรือไม่ นางพวงทอง กล่าวว่า ตั้งแต่หลังการรัฐประหารปี 2557 เป็นต้นมา พื้นที่ในมหาวิทยาลัยก็คับแคบลง จะเห็นได้จากการแจ้งความฟ้องร้องกล่าวโทษ ทั้งอาจารย์ หนังสือที่เขียน รวมถึงนิสิตที่ใช้พื้นที่ บางครั้งเป็นการเล่นงานกันเองของผู้บริหารมหาวิทยาลัย หรือนักวิชาการด้วยกันเอง บางครั้งเป็นการแจ้งความโดยหน่วยงานรัฐ ซึ่ง กอ.รมน. เอง ก็เคยแจ้ง

“สิ่งนี้ก่อให้เกิดความกลัวในมหาวิทยาลัย และทำให้รู้สึกว่ามีพื้นที่หวงห้ามของการวิจัยมากขึ้นเรื่อยๆ สร้างความลำบากใจทางวิชาการ จนก่อให้เกิดคำถามว่า หากทำเรื่องนี้แล้วจะโดนอะไรหรือไม่ ต้องทำอย่างไรถึงจะเอาตัวรอดได้ มองว่าเรื่องนี้ส่งผลต่อความรู้ของสังคมไทยในระยะยาว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้า” นางพวงทองกล่าว.