สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า แม้ทรูโดยังรักษาอำนาจเอาไว้ได้ แต่เขาต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากพรรคอนุรักษนิยมแคนาดา ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ให้คำมั่นว่าจะพยายามโค่นล้มรัฐบาลของทรูโดอีกครั้ง อย่างเร็วที่สุดในวันอังคารหน้า

ภายหลังการอภิปรายอย่างดุเดือด ซึ่งมีทั้งการตอบโต้ด้วยคำสบประมาท และการทุบโต๊ะเพื่อแสดงความไม่พอใจ สมาชิกรัฐสภาแคนาดา มีมติ 211 ต่อ 120 เสียง ไม่เห็นชอบญัตติของพรรคอนุรักษนิยม ที่ต้องการปลดพรรคเสรีนิยม ออกจากการเป็นรัฐบาล

CTV News

ด้านนายปิแอร์ ปัวลีฟร์ หัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมแคนาดา มีคะแนนความนิยมนำห่างอย่างมาก ในการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน และเขาต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด นับตั้งแต่พรรคประชาธิปไตยใหม่ (เอ็นดีพี) ฉีกข้อตกลงร่วมรัฐบาลกับพรรคเสรีนิยม เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลของทรูโด เสี่ยงต่อการถูกโค่นล้ม

แม้ปัวลีฟร์ กล่าวโจมตีทรูโดว่า ผู้นำแคนาดาและพรรครัฐบาล ประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูง, วิกฤติที่อยู่อาศัย และอาชญากรรม ตลอดจนทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นสองเท่า อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านอื่น ๆ กลับแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย โดยสมาชิกบางคนกล่าวหาว่า พรรคอนุรักษนิยม “เล่นเกมการเมือง”

ทันทีที่การลงมติไม่ไว้วางใจสิ้นสุดลง พรรคเอ็นดีพีก็กลับมาเข้าข้างพรรคเสรีนิยมอีกครั้ง ในการผ่านกฎหมายเกี่ยวกับภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติทางการเมือง ขณะที่ปัวลีฟร์ ให้คำมั่นว่าจะพยายามโค่นล้มรัฐบาลครั้งต่อไปในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากไม่สำเร็จ เขาจะมีโอกาสอีกหลายครั้งก่อนถึงช่วงสิ้นปี

ทั้งนี้ ทรูโดขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2558 และสามารถรักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไว้ได้ ด้วยชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2562 และปี 2564 แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เขาต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายอย่าง รวมถึงการที่พรรคของเขาแพ้การเลือกตั้งซ่อม ในพื้นที่ฐานเสียง 2 แห่งของพรรคเสรีนิยม.

เครดิตภาพ : AFP