เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรัง อำเภอเมือง จ.อุทัยธานี ในช่วงเช้าซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมอาหารหรือกับข้าวสำเร็จรูปและผัดสดต่างๆ รวมถึงแม่ค้าที่มาขายของป่าหากินยาก อย่างเช่น นางหอมไทร ยงเยี่ยงพันธ์ อายุ 76 ปี แม่ค้าที่มานั่งขายเห็ดโคน เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคาเห็นโคนนับว่าสูงพอสมควร โดยดอกที่ตูมนั้นกิโลกรัมละ 650 บาท โดยดอกตูมนั้นผู้ที่ซื้อไปจะต้องนำไปล้างดินออกเองเพราะยังมีดินนั้นติดอยู่ นั่นแสดงถึงว่าเก็บมาแบบสดใหม่กันเลย ดอกที่บานแล้ว กิโลกรัมละ 500 บาท

ส่วนเห็ดที่ดองมาขายนั้นกิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งผู้ที่มาจับจ่ายซื้อของนั้นต่างก็แวะซื้อไปทำอาหารกัน โดยส่วนใหญ่เมนูที่นิยมนำไปทำก็คือต้มยำไก่ไทยใส่เห็ดโคน และนำไปใส่แกงต่างๆรวมถึงนำไปดองเองจะเก็บไว้กินได้นานๆรวมไปถึงซื้อไปเป็นของฝากให้ญาติผู้ใหญ่และเพื่อนฝูงกัน ซึ่งนับว่าเป็นของหายากถึงแม้ราคาจะแพงหรือสูง ก็ไม่เคยจะบ่นกันเพราะหนึ่งปีจะได้กินกันเพียงครั้งเดียวในช่วงนี้เท่านั้นซึ่งเป็นช่วงที่ปลายฝนต้นหนาวเห็ดโคนก็จะแทงดอกออกจากดินกัน

โดยแม่ค้า เปิดเผยว่า เห็ดโคนจังหวัดอุทัยธานีนั้นถือว่าขึ้นชื่อมาก เพราะยังมีเขาที่อุดมสมบูรณ์ เห็ดจึงขึ้นเพราะความชื้นนั้นเพียงพอซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่หาเห็ดมาส่งขายนั้นจะต้องรู้ว่าเห็ดนั้นเคยขึ้นตรงไหนส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่อำเภอลานสัก และ อำเภอบ้านไร่ ซึ่งในช่วงนี้จะเริ่มออกเยอะมาก ชาวบ้านที่ทำไร่ทำนากันและพอถึงช่วงเย็นหรือบ่ายก็ออกหาเห็ดกันเพื่อเป็นรายได้เสริม ก่อนนำมาขายต่อให้แม่ค้าที่เคยรับซื้อมาขายต่อกันอีกทีหนึ่ง ซึ่งหากคนที่เคยกินแล้วพอเห็นก็จะซื้อโดยไม่ต่อราคา แม้ว่าจะมีราคาสูงมากก็ตาม เพราะ 1 ปีมีแค่ครั้งเดียว