จากกรณีที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดเชียงราย จนมีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากมาย อีกทั้งทรัพย์สินของประชาชน เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีหลายหน่วยงาน ระดมกำลังและสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันถึงแม้ว่าระดับน้ำจะลดลงไปแล้ว แต่บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ ต่างก็ประสบกับปัญหาดินโคลนที่ไหลมากับน้ำ ตามที่สื่อได้เผยแพร่ออกไป

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “กันจอมพลัง ช่วยสู้” ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ หลังมีพลเมืองดีนำรถขุดดินเข้าช่วยชาวเชียงราย แต่กลับโดนด่านชั่งน้ำหนักจับ และต้องใช้หลักทรัพย์กว่า 320,000 บาท แถมยังมีคดีติดตัว อีกทั้งข้างรถก็แขวงป้ายช่วยน้ำท่วมอยู่ แต่ก็ยังโดนจับอีก ความประทับใจคือ เคสนี้ “คุณกัน จอมพลัง” เข้าช่วยเหลือจ่ายค่าปรับให้ทั้งหมด แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ “ต่อไปใครจะกล้ามาช่วยเชียงรายแล้วมีคดีติดตัว”

โดยเพจกันจอมพลัง ช่วยสู้ ระบุข้อความว่า “Fc ทักมาขอให้ผมช่วยพี่รถขุดที่เดินทางไปช่วยขุดดินที่เชียงราย ระหว่างเดินทางกลับถูกด่านชั่งน้ำหนักจังหวัดพะเยาของกรมทางหลวง จับกุมฐานรถน้ำหนักเกินพร้อมส่งดำเนินคดี ถ้าจะประกันตัวและรถต้องใช้หลักทรัพย์กว่า 320,000 บาท หลังประกันต้องไปศาลต่อ เพื่อจ่ายค่าปรับและมีคดีติดตัว เคสนี้ผมรับปากช่วยผมจะจ่ายค่าปรับให้เอง”

นอกจากนี้ เพจกันจอมพลัง ช่วยสู้ ระบุข้อความอีกว่า “ส่วนรถขุดคันอื่นๆที่มาช่วยขุดดินออกจากเชียงราย แล้วขากลับโดนจับน้ำหนักเกิน ผมจะช่วยจ่ายค่าปรับให้ทั้งหมด สิ่งที่ผมห่วงต่อไปใครจะกล้ามาช่วยเชียงราย ช่วยแล้วต้องมีคดีติดตัวแล้วขากลับรถขุดจะกลับกันยังไง ผมอยู่หน้างานทุกวันผมโคตรสงสารคนทำงานเลยทุกคนเต็มที่ทุ่มเทจริงๆ แต่นี่เหรอคือสิ่งตอบแทนที่คนมาช่วยได้รับ สงสารคนช่วย สงสารชาวบ้าน “เคสนี้ไม่ใช่ตำรวจที่เป็นต้นจับนะครับ กรมทางหลวงของกระทรวงคมนาคม เป็นคนจับมาส่ง ข้างรถก็แขวนป้ายช่วยน้ำท่วมอยู่ก็ยังโดน” พร้อมแนบภาพบ้านที่จมโคลน พร้อมระบุความว่า “เป็นแบบนี้เกือบทั้งเมืองใช้มือขุด ไม่รู้จะเสร็จชาติไหน”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : กันจอมพลัง ช่วยสู้