โดย Indy Shutter

จากกระแสหมูเด้งฟีเวอร์ ทำให้ผู้คนทั้งในและต่างประเทศแห่มาเที่ยวสวนสัตว์เขาเขียว เพื่อมาเยี่ยมชมความน่ารักของฮิปโปแคระหมูเด้งที่กำลังโด่งดัง วันนี้เลยอยากจะเล่าแนวคิดการออกแบบสวนสัตว์สมัยใหม่ ที่เน้นสวัสดิภาพสัตว์ Animal Stewardship ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มาแรงทั่วโลก ในยุคนี้สวนสัตว์ไม่ใช่สถานที่ที่นำสัตว์มาใส่กรงให้คนดูอีกต่อไป แต่เป็นพื้นที่ที่คน สัตว์ และธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เคารพซึ่งกันและกัน ส่งเสริมการเรียนรู้ และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

การออกแบบสวนสัตว์ในศตวรรษที่ 21 ต้องเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติของสัตว์แต่ละชนิด ต้องสร้างความสัมพันธ์ของพื้นที่ระหว่างสัตว์และผู้เยี่ยมชมอย่างเท่าเทียม ต้องเข้าใจธรรมชาติของสัตว์แต่ละสายพันธุ์ การดำรงชีวิตตามธรรมชาติ และคุณภาพชีวิตของสัตว์ มีการจำลองภูมิประเทศที่หลากหลาย เช่น ป่าไม้ ทุ่งหญ้า บ่อนํ้า หรือถํ้า มีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอ เพื่อให้สัตว์สามารถเคลื่อนไหว และแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเผชิญกับความเครียดจากการถูกขังในกรงขนาดเล็ก ผู้เยี่ยมชมจะได้ชมและเรียนรู้ชีวิตของสัตว์เหล่านั้นในสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติจริง โดยไม่ไปรบกวนชีวิตประจำวันของสัตว์

การจัดแสดงในสวนสัตว์ควรออกแบบเส้นทางให้น่าสนใจ สร้างประสบการณ์การเรียนรู้พฤติกรรมของสัตว์อย่างใกล้ชิด โดยการใช้ป้ายข้อมูลที่ทันสมัย และเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ เช่น สื่อโต้ตอบ การแสดงภาพเสมือนจริง (VR) หรือแอปพลิเคชันมือถือที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ ควรมีพื้นที่กิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อให้เด็ก ๆ และครอบครัวได้ร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น โซนเด็ก พิพิธภัณฑ์ หรือสวนสาธารณะ เพื่อจัดกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์จริงในการเรียนรู้เรื่องสัตว์ การอนุรักษ์ และการสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง

จะดีไหมถ้าจะออกแบบพื้นที่กรงหมูเด้งใหม่ โดยใช้หลักความยั่งยืน ที่ให้ความสำคัญกับ Animal Stewardship ออกแบบให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ จำลองให้เหมือนสิ่งแวดล้อมในป่า และจัดทางเดินของคนเข้าชมใหม่ ให้ซ่อนไว้ในธรรมชาติ ไม่ทำให้หมูเด้งตกใจ ที่เห็นคนมารุมดูมาก ๆ ถ้าทำได้ดี ผู้ชมและหมูเด้งอาจจะใกล้ชิดกันได้มากขึ้นอย่างไม่รบกวนกัน แนวคิดนี้สามารถใช้กับสัตว์ชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย … ความสุขของหมูเด้ง ความสุขของเรา.