เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 74 ปีแต่ยังมีไฟแรงที่จะสามารถประกอบกิจทางเพศได้ทุกวันตามที่ต้องการ แต่ติดขัดตรงที่แม่บ้านหมดความต้องการทางเพศไปแล้ว เข้าวัดจำศีลแล้ว ครั้นจะออกไปหาความสุขทางเพศจากหญิงบริการก็มีปัญหาตรงที่ต้องใส่ถุงยางอนามัย ทำให้ขาดรสชาติและไม่สำเร็จกิจเสียเงินเปล่า ๆ จึงต้องหันมาพึ่งตนเอง ประมาณสัปดาห์ละ 1- 3 ครั้ง ซึ่งผมพึ่งตนเองตั้งแต่อายุ 17 ปีจนถึงปัจจุบัน สังเกตว่าหากใช้การจินตนาการจะทำให้ปวดมึนหัว แต่ถ้าใช้ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวจะดีขึ้น จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่า การช่วยตัวเองบ่อย ๆ ในวัยสูงอายุอย่างนี้จะมีอันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า

ด้วยความนับถือ

ลุงหวัด

ตอบ ลุงหวัด

การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองหรือการช่วยตัวเอง คือการกระตุ้นอวัยวะเพศด้วยตนเองจนถึงจุดสุดยอด ซึ่งการช่วยตัวเองเป็นการกระทำที่สามารถทำได้ด้วยตนเองรวมถึงการใช้เซ็กซ์ทอยกระตุ้นโดยไม่ร่วมเพศการช่วยตัวเองถือป็นกิจกรรมทางเพศอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการร่วมเพศ ถือเป็นงานอดิเรกส่วนตัวอย่างหนึ่งที่สร้างความสนุกสนานและทำได้ง่าย แต่ก็มีน้อยคนนักที่จะพูดถึงเรื่องนี้ได้อย่างเปิดเผยกับคนรู้จัก เพื่อน หรือคนในครอบครัว เนื่องจากอาจจะดูไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับการช่วยตัวเองมาตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยผู้ใหญ่ บางคนตั้งอกตั้งใจทำไปอย่างเดียวแต่บางคนก็เคยรู้สึกเป็นกังวลว่าถ้าทำมาก ๆ แล้วจะส่งผลกระทบต่ออะไรตามมาหรือจะส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่คำถามเหล่านี้ยังค้างคาใจในชายหลายคน ในความเป็นจริงแล้วการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองบ่อย ๆ ไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพแต่อย่างใด ขอเพียงแค่ไม่ไปรบกวนประสิทธิภาพการทำงานและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของคุณ นอกจากนี้การสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองบ่อย ๆ ก็ไม่มีผลทำให้ความสามารถทางเพศลดลง แต่อย่างมากอาจจะทำให้รู้สึกเหนื่อยบ้าง เพลียบ้าง เป็นต้น หากการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองของคุณไปมีผลกระทบต่อการทำงาน การทำกิจวัตรประจำวันของคุณ ก็ขอให้คุณลดการปฏิบัติดังกล่าวลง

การช่วยตัวเองของชายวัย 74 ปี อาทิตย์หนึ่งจะช่วยตัวเอง 1-3 ครั้ง ก็ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ถือเป็นเรื่องที่หมกมุ่นในเรื่องเพศจนเกินไป และถือเป็นการหาทางออกเพื่อระบายอารมณ์ทางเพศที่ถูกต้องในสถาน การณ์ที่คู่ร่วมเพศหมดความต้องการทางเพศไปแล้วและไม่สามารถจะร่วมเพศกับตนได้ ซึ่งในทางตรงกันข้ามการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองค่อนข้างจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายด้วย เพราะเป็นวิธีการช่วยลดความเครียดได้ง่าย ๆ ตามธรรมชาติ ในชายบางคนที่มีอาการนอนหลับยากวิธีนี้สามารถทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วย ช่วยลดอาการไมเกรน และยังมีงานวิจัยจากประเทศออสเตรเลียได้ระบุว่าการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง 7 ครั้งใน 1 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังช่วยให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และยังป้องกันการตั้งครรภ์อีกวิธีหนึ่ง

อย่างไรก็ตามแม้ว่าการช่วยตัวเองจะไม่มีผลเสียต่อสุขภาพ แต่การที่หมกมุ่นกับการช่วยตัวเองมากเกินไป อาจทำให้เกิดการเสพติดและทำให้มีอารมณ์ทางเพศสูงกว่าคนทั่วไป ดังนั้นแม้จะกระทำได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการก็ตามควรจะมีความเหมาะสม เพื่อจะได้ไม่ไปรบกวนหรือมีผลกระทบต่อการทำกิจวัตรในแต่ละวัน และจะได้มีเวลาทำงานหรือกิจกรรมอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์และเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น.

………………………………………
ดร.โอ สุขุมวิท 51

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่