เปิดฉากการขับเคลื่อนทำงาน รัฐบาลแพทองธาร ก็เจอพายุหางเลข ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ผลพวงยังส่งผลกระทบมาถึง ภาคเหนือและภาคอีสานของไทย ทั้งพายุฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเต็มไปด้วย ดินโคลน ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เสียหายอย่างหนัก ทะเลโคลนถล่มเมือง ล่าสุดยังชะล้างขนย้ายทิ้งไม่หมด!!

หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน จิตอาสา หน่วยกู้ภัยฯ ระดมเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูต่อเนื่อง ส่วนรัฐบาลได้ตั้ง คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม พร้อมเร่งเยียวยาผู้เดือดร้อน นับเป็นบททดสอบแรก พิสูจน์ฝีมือการแก้ปัญหาภาวะวิกฤติเฉพาะหน้าของนายกฯ อิ๊งค์ !!

ตอนนี้ยังดึงบรรดาผู้เชี่ยวชาญหลายด้านมาช่วยเป็นกุนซือ คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี นำโดย นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นประธานที่ปรึกษา,นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธาน และที่ปรึกษาอีก 3 คน นายศุภวุฒิ สายเชื้อ, นายธงทอง จันทรางศุ, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา มีหน้าที่และอำนาจหลัก ๆ ประกอบด้วย

1.วิเคราะห์และศึกษาโอกาสในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเสนอแนะแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านนโยบายของรัฐบาล 2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ 3.ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ให้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกฯ และ4.ปฏิบัติงานอื่นตามที่นายกฯมอบหมาย

นายกฯ หญิงอายุน้อยสุดของไทย แต่ทีมคณะที่ปรึกษาฯที่ดึงมาช่วยงานนั้น แต่ละท่านระดับปรมาจารย์ ผ่านสมรภูมิการเมืองไทยมาหลายยุคสมัย โดยเฉพาะ นายพันศักดิ์ อายุ 81 ปี เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อดีตหัวหน้าทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก สมัยรัฐบาล พล..ชาติชาย ชุณหะวัณ (ระหว่างปี พ.ศ. 2531–2534)

รัฐบาลลุยขับเคลื่อนนโนบายเต็มสูบ ประชุม ครม. ครั้งแรก 17 ก.ย. ไฟเขียว โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 จ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ให้แก่ กลุ่มเป้าหมายแรก ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (12.41 ล้านราย) และคนพิการ(2.15 ล้านราย) เริ่มทยอยจ่ายเงิน ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 67 นอกจากนี้อนุมัติงบกลาง 3,045 ล้านบาท ให้กระทรวงมหาดไทย เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกำชับ ระบบการแจ้งเตือนภัย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะไม่รู้จะยังมีพายุเข้ามาอีกกี่ลูก?

แต่ที่กำลังก่อตัวทำท่าจะเป็น มรสุมลูกใหญ่ จากบรรดา “นักร้อง” ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ ยังคอยตามยื่นร้องเล่นงานนายกฯ แพทองธารและรัฐบาล ไปยัง ป.ป.ช. และ กกต. แม้กระทั่ง ชูมือทำมินิฮาร์ท ขณะถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบก็ไม่วายถูกร้อง ล่าสุดร้องเรื่อง การลาออกจากกรรมการบริษัทของนายกฯ แพทองธาร อาจไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ถ้าผิดจริงมีผลต้องพ้นจากตำแหน่ง และมีโทษทางอาญา

ใครจะไปเชื่อพอยุครัฐบาลพลเรือนได้บริหารประเทศ ไม่เคยราบรื่นง่าย ๆ ต้องผจญขวากหนาม นิติสงคราม โดยยืมมือจาก กลุ่มนักร้อง หาช่องโหว่สารพัดเรื่องตามร้องเรียนหวังใช้กฎหมายเล่นงานอีกฝ่าย จากบทเรียนของ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ต้องพ้นตำแหน่งเพิ่งเห็นกันอยู่ หรือสมัยรัฐบาลพลังประชาชน นายกฯ สมัคร สุนทรเวช ก็หลุดเก้าอี้เช่นกัน

เรียกว่ารัฐบาลแพทองธาร นอกจากจะต้องแก้ปัญหาประเทศแล้ว อย่าลืมวางแผนรับมือ “นักร้อง” ให้ได้เช่นกัน!!.

………………………………
เชิงผา

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…