“ทุกครั้งที่คุณล้มลงหรือเจ็บมากเท่าไร คุณจะเติบโตและระวังมากขึ้นเท่านั้น”

เพิ่งเขียนถึงนักค้ายาเสพติดข้ามชาติที่มากบดานในประเทศไทยไปหมาดๆ ล่าสุดก็มีการบุกจับกุมเอเย่นต์ค้ายานรกข้ามชาติจนเป็นข่าวใหญ่อีกแล้ว

คดีนี้เริ่มจากเป็นความร่วมมือระหว่าง ป.ป.ส. และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในการจับกุม MS.SUN PING หนึ่งในเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวจีน ที่หลบหนีหมายจับมาอยู่ในคอนโดฯหรูย่านห้วยขวางของประเทศไทย

สืบเนื่องจาก สำนักงาน ป.ป.ส. ประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลสืบสวนกับ สำนักงานคณะกรรมาธิการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติจีน (National Narcotics Control Commission of China : NNCC) ถึงเครือข่ายนักค้ายาเสพติดที่มีพฤติการณ์ด้านยาเสพติดเกี่ยวเนื่องระหว่างประเทศไทย–สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสืบสวนหาเครือข่ายนักค้ายาเสพติดชาวจีนทั้งหมดที่หลบหนีมาไทย

ซึ่งทราบว่า MS.SUN PING เป็นบุคคลตามหมายจับของทางการจีน มีพฤติการณ์เป็นผู้จัดส่งยาเสพติด ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ และมีความเกี่ยวข้องกับคดีวันที่ 16 มิ.ย. 66 ที่ศุลกากรเมืองเสิ่นหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ตรวจยึดพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศในถุงขนมช็อกโกแลต

ต่อมาวันที่ 20 ต.ค.66 ทางการจีนจึงออกหมายจับ ก่อนหลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในย่านห้วยขวาง จึงได้ประสานความร่วมมือไปยัง ตม. เกี่ยวกับ MS.SUN PING ว่าเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ให้อยู่ในไทย เนื่องจากมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ เพื่อให้พิจารณายกเลิกการวีซ่า ที่สำคัญเมื่อยังพบว่าอาศัยอยู่เกินกำหนดระยะเวลาแล้วด้วย

กระทั่ง ป.ป.ส.กับ ตม. สนธิกำลังเข้าจับ MS.SUN PING ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เพื่อผลักดันกลับสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ทางการจีนดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ก่อน ป.ป.ส.และ ตม. เพิ่งจะเปิดปฏิบัติการบุกเข้าจับกุม MR.BENNY KEE SOON CHUAN หรือ นายเบนนี่ นักค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวสิงคโปร์ ขบวนการเครือข่ายนักค้ายาเสพติดที่ทางการสิงคโปร์ ต้องการตัวอย่างมากไปหมาดๆ หลังจาก นายเบนนี่ หนีหมายจับคดียาเสพติดมากบดานอยู่ในไทยแล้วใช้ชีวิตหรูหรา

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันปัญหาการค้ายาเสพติดในลักษณะเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ มักใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม ทั้งการนำยาเสพติดซุกซ่อนในรูปแบบต่างๆ นอกจาก 2 คดี นี้แล้ว เชื่อว่ายังมีนักค้ายาเสพติดข้ามชาติอีกหลายรายที่กำลังใช้บ้านเราเป็นแหล่งพักอาศัยหลบซ่อนตัว ใช้ชีวิตหนรูหราอู้ฟู่ ถ้าไม่รีบจัดการอย่างเด็ดขาดและต่อเนื่อง..อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต.

ข่าวสารตำรวจ

ให้ความรู้
พ.ต.ต.อัมพร จักษุทิพย์ สวป.(ชส.)สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น เป็นวิทยากรให้ความรู้ติดตามเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด บุคคลคลุ้มคลั่ง และการให้ความรู้เรื่องโทษพิษภัยของยาเสพติด แก่เจ้าหน้าที่ สสอ.ชุมแพ รพ.ชุมแพ ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องถิ่น ตามโครงการ “ชุมชนล้อมรักษ์” (CBTx) ในพื้นที่ตำบลหนองไผ่ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองไผ่

รวมใจช่วยภัยน้ำท่วม
พ.ต.อ. ธรรมรัฐ อัครไชยพงศ์ ผกก.สภ. พนัสนิคม จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นางปณิดา พันธุ์โชติ นายอำเภอพนัสนิคม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยขบวนรถ “รวมน้ำใจ ช่วยภัยน้ำท่วม”ซึ่งเป็นสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากมูลนิธิสว่างกุศลธรรมสถาน ,พุทธสมาคมสว่างเหตุธรรมสถาน บ้านทุ่งเหียง ,ศาลเจ้าขอเล่ง ฉื่อปุยเนี้ยว และพี่น้องประชาชนอำเภอพนัสนิคม,อำเภอบ่อทอง ,อำเภอเกาะจันทร์ เพื่อนำมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยทั้งภาคเหนือและภาคอีสานเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น ณ ศาลเจ้าขอเล่ง ฉื่อปุยเนี้ยว ต.พนัสนิคม อ.พนัสนิคม

มุทิตาจิต
พระครูศรีรัตนาภิวัฒน์ ดร. ทวี พลายแก้ว (เจ้าอาวาสวัดพระลอย) ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองสุพรรณบุรี จัดงานมุทิตาจิตให้ พ.ต.อ.พีระพจน์ ระหว่างบ้าน ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี และข้าราชการตำรวจผู้เกษียณอายุราชการ ที่วัดพระลอย ต.รั้วใหญ่ อ.เมืองสุพรรณบุรี

นักสืบมืออาชีพ
ไม่ทำงานเอาหน้า ไม่ชอบเหยียบบ่าเพื่อนดัง พ.ต.ท.พีระพงษ์ จบศรี รอง ผกก.สส. สภ.เมืองสุพรรณบุรี ถือว่าเป็นนักสืบมืออาชีพ อยู่เบื้องหลังความสำเร็จคดีดังหลายคดี สามารถปิดจ๊อบแบบสวยๆ คนร้ายดิ้นไม่หลุด และยังมีลูกน้องมือดีช่วยทำงานทำให้ทุกอย่างราบรื่น แหมปฏิบัติหน้าที่สมกับเป็นนักสืบมืออาชีพของแทร่จริงๆ ขอชื่นชม

เกษียณอย่างสมเกียรติ
ที่ สภ.ปากน้ำประแสร์ อ.แกลง จ.ระยอง พ.ต.อ.พิมุข นาคขำพันธ์ ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ ให้เกียรติเป็นประธานจัดงารเกษียณอายุราชการตำรวจ สภ.ปากน้ำประแสร์ โดยมีนายสราวุธ ชินราช ประธานกต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ คณะกรรมการ กต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ ข้าราชการตำรวจสภ.ปากน้ำประแสร์ คณะแม่บ้านตำรวจและครอบครัวร่วมงานอย่างคับคั่งด้วยบรรยากาศชื่นมื่น ภายในงานได้มีการมอบของที่ระลึกให้แก่ข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการ ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก พิธีลอดซุ้มกระบี่ กล่าวเชิดชูประวัติ รับมอบช่อดอกไม้ แก่ข้าราชการตำรวจที่เกษียณและครอบครัวด้วยความรู้สึกตื้นตันพร้อมคราบน้ำตาแห่งความดีใจและรอยยิ้ม แก่เพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา โดยมีเกษียณอายุราชการ 4 นาย ได้แก่ ร.ต.อ.สมชาย รื่นรมย์ รอง สว.(จร.) ร.ต.อ.สิทธิพันธ์ วรรณสุข รอง สว.สส. ร.ต.อ.เทียมทัน ทะส่วย รอง สว.(ส.) และร.ต.อ.สุพันธ์ กอมาตย์ รอง สวป. ล้วนแต่มีประสบการณ์การทำงาน มีประวัติปฏิบัติงานดีเยี่ยม เป็นตำรวจน้ำดี จึงจัดงานมุทิตาจิตเกษียณอายุราชการอย่างสมเกียรติ

*******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป