จากกระแสที่มีการพูดถึงว่าหลายๆ สมาคมกีฬาทำไมเพิกเฉยต่อข้อบังคับของการกีฬาแห่งประเทศไทย และของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยของตนเอง ซึ่งจริงอยู่มันไม่ได้มีบทลงโทษใด ๆ แต่ก็น่ามองว่าทำไม เพราะเหตุผลใด การดำเนินงานภายใต้สิ่งที่ควรจะเป็นจึงยังไม่กระทำ หรือมีนัยอะไร

โดยเฉพาะการเลือกตั้งนายกสมาคม ซึ่งจะนำไปสู่การตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ ทั้งที่ชุดเก่าหมดวาระไปแล้ว

ซึ่งจากจำนวน 89 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่การกีฬาแห่งประเทศไทยดูแล ตามข้อมูลของการกีฬาแห่งประเทศไทย ล่าสุดพบว่า มี 6 สมาคมกีฬาที่คณะกรรมการหมดวาระบางแห่งผ่านมายาวนานแล้วแต่ยังไม่มีการกำหนดเลือกตั้งเป็นทางการ ประกอบด้วย

1 สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ได้ครบวาระวันที่ 17 มิ.ย.64
2 สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ได้ครบวาระ 29 เม.ย.64
3 สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ครบวาระวันที่ 17 ก.พ.64
4 สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ครบวาระวันที่ 29 ส.ค.64
5 สมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย ครบวาระวันที่ 26 มี.ค.64
6 สมาคมกีฬาคูราชแห่งประเทศไทย ได้ครบวาระวันที่ 23 เม.ย.64

สอบถามทางผู้เกี่ยวข้องทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับคำตอบว่า ทุกอย่างต้องดูที่ข้อบังคับของสมาคมกีฬานั้นๆ ได้กำหนดไว้ว่า หากมีเหตุจำเป็นให้เลื่อนการประชุมใหญ่ และเลือกนายกสมาคมคนใหม่ มีกำหนดระยะเวลาเท่าไหร่หรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไม่มีระบุชัดๆ เพราะถือว่าเป็นเรื่องภายในสมาคมที่ประกอบด้วยสมาชิกเป็นตัวหลักในกระบวนการทำงาน

เมื่อสมาชิกเลือกนายกสมาคมมาแล้วเมื่อหมดวาระ นายกสมาคมและกรรมการบริหารก็ควรดำเนินการ เพื่อให้ได้มีความถูกต้องในการบริหารตามข้อบังคับของแต่ละสมาคม ไม่ใช่ปล่อยไปยาวนาน แม้ว่าจะไม่มีบทลงโทษอะไรก็ตาม ซึ่งเท่าที่ดูในข้อมูลสมาคมต่างๆ นั้น ส่วนใหญ่เกือบ ร้อยละ 90 สามารถดำเนินการได้ตามสิ่งที่ควรทำ

สรุปเรื่องนี้ต้องอยู่ที่สมาชิกของสมาคมนั้นๆ ที่จะเรียกร้องความชัดเจน เพื่อตัวเอง ถ้าหากฝ่ายบริหารสมาคมกีฬา ที่ไม่มีการเลือก เมินเฉยต่อหน้าที่ที่ควรกระทำ

นี่คือคำตอบว่าทำไม บางสมาคมจึงนิ่งๆ กับกระบวนการที่ควรทำของการบริหารงานในสมาคมกีฬาที่ลงท้ายว่า “แห่งประเทศไทย”

แต่ที่น่ามองต่อถึงเหตุผลของแต่ละสมาคมกีฬาที่ไม่ได้มีการเลือกตั้ง นอกเหนือจากการอ้างลอยๆ เรื่องความไม่สะดวกต่างๆ ในขณะที่ร้อยละ 90 เขาสามารถทำให้ถูกต้องได้

ซึ่งน่าจะมีเหตุผลซักข้อในนี้ในการดึงเกมการเลือกตั้งคือ 1 เป็นสมาคมกีฬาที่หาคนมาบริหารไม่ได้ 2 มีปัญหาเรื่องงบการเงิน-เอกสารสำคัญยังไม่ลงตัว 3 ยังหวงการบริหารแต่ไม่มีฝีมือ กลัวจัดเลือกตั้งแล้วแพ้คนอื่น และหรือเหตุผลอื่นๆ ที่ส่อในทางความล้มเหลวในเชิงความคิดและการปฏิบัติ

ก็ฝากถึงสมาชิกสมาคมกีฬาต่างๆ ที่เอ่ยนามมานี้ ลองพิจารณาว่าตัวเองควรทำอะไรบ้างหรือไม่ ในบ้านของตัวเองที่มีสิทธิมีเสียงเต็มที่

ในกรณีนี้ ที่หากเป็นเหตุผลที่ว่า ก็น่าอายพอสมควรนะขอรับ