เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 68 ปี  ตรวจพบเป็นเบาหวานมาตั้งแต่ปี 2558 ได้รับการรักษาทั้งการใช้ยากินและยาฉีดคุมน้ำตาลมาตลอด พอเข้าปี 2561 เริ่มมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ ลดหายไปกว่า 40% นอกจากนี้น้ำอสุจิก็ไม่หลั่งเลย บางครั้งรู้สึกหลั่งแต่จะติดอยู่ในองคชาต ไม่พุ่งออกมา ซ้ำร้ายยิ่งไปกว่านั้นในตอนปลายปีเดียวกัน ได้มีอาการต่อมลูกหมากโต แต่แพทย์ได้ผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีความต้องการทางเพศอยู่เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ปัญหาคืออาการทางเพศที่อ่อนแอ ทำให้ไม่มีความสุขเลย จึงอยากได้คำแนะนำจากหมอโอที่เชี่ยวชาญและรอบรู้ในเรื่องนี้ ช่วยหาหนทางให้กลับมามีความสุขทางเพศเหมือนเดิมจะได้ไหมครับ

ด้วยความเคารพ
อลงกช 68

ตอบ อลงกช 68

ปัญหาชายวัย 68 ปี ที่กำลังเป็นอยู่คือมีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ และไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้เมื่อมีการร่วมเพศ อาการเหล่านี้เกิดจากการเป็นเบาหวาน และการได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากคือในผู้ป่วยเบาหวานส่วนมากจะมีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั้งขนาดใหญ่และเล็กหรือหลอดเลือดฝอย โดยผนังหลอดเลือดฝอยจะหนาขึ้นทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยลงจึงทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนที่จอประสาทตา ไต รวมไปถึงองคชาต ยิ่งในรายที่มีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดขนาดใหญ่ร่วมด้วย ยิ่งทำให้การแข็งตัวขององคชาตน้อยลงมาก

ผู้ป่วยเบาหวานที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป การเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดยิ่งมากจึงเกิดอาการอีดีได้ง่ายและรุนแรงกว่าผู้เป็นเบาหวานที่มีอายุเพียง 20-30 ปี สำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจิออกมาข้างนอกนั้นในผู้ที่เป็นเบาหวานจำนวน 1-2% มักจะมีปัญหาน้ำอสุจิย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะเมื่อมีความสุขสุดยอด เพราะระบบประสาทอัตโนมัติซึ่งควบคุมที่บริเวณคอของกระเพาะปัสสาวะทำงานบกพร่องไป นอกจากนี้แล้วการได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากก็ทำให้เกิดการไหลย้อนของน้ำอสุจิเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะได้เช่นกัน การที่ผู้ชายไม่หลั่งน้ำอสุจิได้นั้นไม่ถือว่าเป็นอันตราย เพียงแต่จะทำให้ไม่มีความสุขทางเพศเท่าที่ควรเท่านั้น อย่าได้วิตกเกินไป

อาการอีดีที่เป็นอยู่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ยาฉีดซึ่งเหมาะกับกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ซึ่งจะออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 10-15 นาที การฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นประจำจะเป็นการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้มีการไหลเวียนเลือดมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศอยู่ตลอดเวลาการกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ชดเชยเส้นเลือดเก่าที่ถูกทำลายจากการมีน้ำตาลสูงมาเป็นเวลานาน วิธีนี้หรือที่รู้จักกันว่า ช็อกเวฟ

การรักษาอาการอะไรก็ตามโดยที่ไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์นั้นถือเป็นวิธีที่เสี่ยงอันตรายที่สุด อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงทดลองยา ผลเสียมากกว่าผลดี คุณมีปัญหารุนแรงคือ ผ่าตัดต่อมลูกหมากโตควบกับเบาหวานเป็นสาหตุหนัก รุนแรง แต่อย่าท้อหากมาฟื้นฟูขยายกล้ามเนื้อเพศและกระตุ้นจะได้ผลเร็วภายใน 2-4 สัปดาห์ ขยันฟื้นฟูก็จะขยันทำการบ้านได้อย่างดี.

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51