สำหรับวันพุธที่ 6 ต.ค.2564 ….การเมืองช่วงโควิดขาลง น้ำท่วมลุยน้ำลุยตม ขย่มคู่ต่อสู้เช็กเอาต์เช็กอินก่อนเปิดศึกในสภา “ลุงตู่” ทำการบ้านการเมืองแบบไม่มีหลักสูตรทางยุทธวิธี ต้องปรับรูปแบบจากคำสั่งมาเป็นเอาใจนักการเมืองตามพื้นที่ฐานเสียงของ ส.ส. ที่ยังมีความชัวร์จะรักษาเก้าอี้ต่อหากจะมีอาฟเตอร์ช็อก การเมืองเดินต่อไปไม่ได้ถึงทางตันต้องล้มกระดานพับฐานยุบสภาเลือกตั้งกันใหม่

การที่เรือแป๊ะต้องประคอง เพื่อหาจังหวะปรับเปลี่ยนฝีพายทำให้ดูดีมีภาพสดสวยขึ้น หวังสร้างเรตติ้งในช่วง “รัฐบาล 3 ป.” ขาลง จากพิษของสนิทเนื้อในของ “พปชร.” เองจนเกิดเชือดไก่ให้ลิงดู แจกกล้วยเป็นหวีๆ สนิมเนื้อในที่กัดกร่อนจนเรือแป๊ะมีรูรั่วถึงจะปรับเปลี่ยนฝีพายอย่างไร จนถึงวันนี้หวูดส่งสัญญาณให้ลูกเรือเตรียมพร้อมกับสถานการณ์สละเรือ จะไปอยู่กับเรือลำเก่าที่จะซ่อมใหม่ หรือเรือลำใหม่ที่จะใช้แป๊ะคนเก่าเป็นผู้ควบคุมเรือ รัฐนาวา 3 ป.ต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ ## ตามเนื้อผ้าที่เห็นกันอยู่  ตัวละครใหม่ที่โผล่ออกมาทั้ง “เสธ.สุชาติ” และ “ปลัดฉิ่ง” คนสนิท “ป.ป๊อก” และ “ป.ประยุทธ์” จึงออกมาแย่งซีนของ “ป.ป้อม” และเลขาธิการพรรค จนกระทบชิ่งไปถึงพรรคอื่น ไม่ว่าจะฟากของรัฐบาล หรือฟากของฝ่ายค้าน ตัวหมากที่จับมาเดินในเกมขุดบ่อล่อปลา

ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบ ของคนที่คุมอำนาจรัฐไว้ในมือ ทั้งนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ของน้องเล็ก “ป.ประยุทธ์”  และ รมว.มหาดไทยของ น้องรอง “ป.ป๊อก” บวกกับ “ป.ฉิ่ง” ที่สยายปีกคุมไปทั่วจังหวัดต่างๆ จึงสะเทือนลือลั่น รอการไปต่อของ นายกฯ ประยุทธ์ ในการตัดสินใจแบบเด็ดขาดชนิดตัดไม้ตัดมือกลุ่มขบถตกสวรรค์ ที่จะเข้ามาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ไม่มีรายการแบ่งเค้กตามโควตา แต่อาจปรับใหญ่เป็นรัฐบาลดรีมทีม มีมือโปรที่ประชาชนยอมรับในผลงานทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองจากสถานการณ์ที่จะมีผลกระทบจากโควิด

เส้นทางการยื้อเดินต่อ ของ “รัฐบาล 2 ป.+1 ป.”  ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม  แม้จะเดินไปแบบไต่ลวด แต่รัฐบาลที่มาจากพรรคการเมืองที่ยังต้องชู “บิ๊กตู่” อีกต่อไป เพื่ออิงหลังอยู่กับเก้าอี้ของอำนาจสั่งการรัฐราชการที่เป็นกำลังสำคัญทางการเมือง และกระสุนดินดำที่เป็นปัจจัยสำคัญของการเลือกตั้งครั้งต่อไป แม้จะสมหวังบ้างไม่สมหวังบ้างก็ต้องสมยอมต่อไปดีกว่าอดอยากปากแห้ง 

เกมของพรรคฝ่ายค้าน ยังขยับแค่เพียงสร้างสงครามทางโชเซียลทั้งในนอกประเทศ เติมเชื้อความขัดแย้งทวงเก้าอี้ การแพร่ระบาดของโควิด และเปิดประเด็นใหม่ ให้ “บิ๊กตู่” จบเกมตาม “ม.158” ของ “รธน.60” ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปีไม่ได้ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหวังจะให้จบเกมแบบอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ก็ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าเนติบริกรของรัฐบาล กับทีมกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านใครจะแม่นกว่ากัน เรื่องของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาแบบไหนไม่มีใครเป็นเซียนการเมืองมาฟันธงได้เลยสักครั้ง เส้นทางของ “ลุงตู่” จะจบแบบ “สมัคร” หรือจะจบแบบ “ป๋าเปรม” หรือจะไปต่อแบบ “ลุงตู่” คงต้องมีทางใดทางหนึ่งให้เดิน

@ ตั้งเป้าได้ 4 ส.ส…..ส่วนเส้นทางสายใหม่ เมืองน้ำดำ “เสี่ยหมู” วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม และ “เจ้นาง” วันเพ็ญ เศรษฐรักษา แห่งค่ายภูมิใจไทยในนามกลุ่มกาฬสินธุ์ต้องดีกว่านี้ จับมือ “เสี่ยโด่ง” ชานุวัฒน์ วรามิตร นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ป้ายแดง พร้อมด้วยคนกาสินหัวก้าวหน้า เร่งตุนคะแนนเสียงหวังจะเก็บพื้นที่ ส.ส.ให้ได้อย่างน้อย 4 เขต แต่ในอนาคตหากมีบัตรเลือกตั้งสองใบจริง เขตพื้นที่ใหม่คงขึ้นอยู่กับ “เจ้อ้อ” ภัทรา วรามิตร ส.ว.กาฬสินธุ์ ที่จะเลือกเอาคนเก่ง คนดี รู้งานเข้ามาพัฒนา

@ ผลงานเยี่ยม….ข้อมูลใครไปใครจะมายังไม่ชัด สนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ มีผลงานทั้งด้านการป้องกันปราบปรามยาเสพติดที่เห็นเป็นรูปธรรม มีผลงานด้านส่งเสริมพัฒนาอาชีพ สร้างสวัสดิการ การประชาสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม สร้างเครือข่ายจิตอาสาที่เข้มแข็ง และมีความสัมพันธ์อันดีกับภาคเอกชน ประชาสังคม มูลนิธิและองค์กรต่างๆ เป็นอย่างดี @ การันตีโปร่งใส….สมชาย  ยิ้มแฉล้ม  ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ คุณลักษณะ 5 ประการ ในโครงการโรงเรียนสุจริต เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”  

@ คนเก่งคนดี….สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี รับมอบพวงมาลัยพระกร จาก ฤทธิเดช โคตรสาร ประชาสัมพันธ์ จ.อุดรธานี ในโอกาสกราบลาไปดำรงตำแหน่งประชาสัมพันธ์ จ.ขอนแก่น @ ส่งมอบหน้าที่…. พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ส่งมอบหน้าที่ให้ พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผบ.กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี คนใหม่ หลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ไปดำรงตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 2 ขณะที่ น.อ.สุรศักดิ์ เสสะเวช ผู้บังคับการกองบิน 23 อุดรธานี ส่งมอบหน้าที่ให้กับ น.อ.วิศรุต จันทประดิษฐ์ ผู้บังคับการกองบิน 23 คนใหม่ หลังได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.กองกรรมวิธีข้อมูล ศูนย์การลาดตระเวนทางอากาศและเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ กรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ @ เกษียณอายุราชการ…. ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี มอบพระพุทธรูปเป็นของที่ระลึกให้กับข้าราชการในสำนักงานสาธารณสุขที่เกษียณอายุราชการในปีนี้ จำนวน 9 ราย

@ น้ำท่วมไม่ต้องรอ….สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือเบื้องต้น และสั่งการให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ ไปยังจุดพักพิงชั่วคราวที่ปลอดภัย ที่บ้านท่าข่อยใต้ และบ้านท่านางเลื่อน ต.ชนบท อ.ชนบท @  ทีมเคลื่อนที่เร็ว…. กิตติโชติ  เตรียมเวชวุฒิไกร นายก ทม.เมืองพล นำคณะ พร้อมทีมบุคลากรทางการแพทย์ประจำ รพ.พล ขี่รถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้างเคลื่อนที่เร็ว ไปฉีดวัคซีนเข็ม 2 แอสตราเซเนกา ให้กลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมารับการฉีดวัคซีนที่หน่วยบริการได้  @ เชิญบริจาคโลหิต….ปราณี ธีระภาณุ นายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติจังหวัดขอนแก่น พร้อม สุรสิทธิ์ สุทินฤกษ์ ประธานชมรมผู้บริจาคโลหิตขอนแก่น 61 ขอเชิญพี่น้องประชาชน ร่วมบริจาคโลหิต ในวันที่ 13 ตุลาคม 2564  ตั้งแต่เวลา 10.00-15.00 น. ในวันรำลึกถึงพ่อ ที่โอโซนวิลเลจ ถนนเทพารักษ์

@ เพื่อความปลอดภัย…ชื่นชม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาย่อยอำเภอโคกโพธิ์ไชย มนัส พงษ์สมชาติ ผู้จัดการฯ และพนักงาน เร่งยกระดับมิเตอร์ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หากพบเห็นระบบจำหน่ายของ PEA ชำรุดเสียหาย เช่น กิ่งไม้ ต้นไม้ ล้มทับสายไฟฟ้า เสาล้ม สายไฟฟ้าขาด อย่าเข้าใกล้ กรุณาแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่อยู่ในพื้นที่ใกล้บ้าน หรือโทร. 1129 PEA Contact Center  ตลอด 24 ชั่วโมง

@ เหมาะสม….ยินดีกับ นพ.ไพฑูรย์ ใบประเสริฐ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผอ.รพ.หนองบัวลำภู นับเป็นบุคลากรที่มีความเหมาะสมและเป็นที่รักของแพทย์-พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ มานานแสนนาน @ ทุนการศึกษา….พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานมอบการศึกษาสนับสนุนศาสนทายาทฯ ให้กับพระภิกษุสามเณรที่สอบเปรียญธรรมได้ ที่วัดพัชรกิติยาราม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ภายใต้กองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา งานนี้ พัชนี สภา วัฒนธรรมจังหวัดฯ เป็นแกนนำเพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้ศึกษาพระธรรมวินัย ดำรงอยู่สืบไป @ เปิดให้เที่ยว….ทัศณีญ์ ชมภูวิเศษ ปลัด อบต.โนนทัน ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.โนนทัน แจ้งว่า วันนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอุทยานไดโนเสาร์กลางแจ้ง ในพื้นที่พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ สุสานหอย 150 ล้านปีแล้ว @ รางวัลเกียรติยศ….ขอแสดงความยินดีกับ สนิท  อาษาธง ผอ.กศน.จังหวัดหนองบัวลำภู และ ดร.สุขเกษม พานินิจ ผอ.โรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร ที่ปีนี้มีหลากหลายรางวัลที่ได้รับ ล่าสุด 2 ท่านได้รับรางวัลพฤหัสบดี ระดับประเทศ ประจำปี 2564 ประเภทบุคคล จากสำนักงาน สกสค. ส่วนอีกราย ปาริชาติ ไกรฝ่าย ผอ.โรงเรียนโพธิ์ศรีสะอาดวิทยา ได้รับรางวัลวัฒนคุณาธร

@ ร่วมยินดี….ขอแสดงความยินดีกับ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ในโอกาสไปดำรงตำแหน่ง ผอ.กองตรวจราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข @ กำลังใจ….ณัฐภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม มอบเครื่องวัดอุณหภูมิ แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัยและข้าวสาร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ อสม.ชุมชนวัดสารภาณนิมิต เจ้าหน้าด่านหน้า และผู้มีจิตอาสาที่ทำงานให้สังคมและชุมชน ที่ที่ทำการชุมชนสารภาณนิมิต เขตเทศบาลเมืองนครพนม

คำคม “หมากรุกจะเดินยังต้องคิด หมากชีวิตจะเดินโดยไม่คิดได้อย่างไร”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน