จากกรณีปัญหาการตัดไม้พะยูงภายในจังหวัดกาฬสินธุ์หลายกรณี ทั้งการพบไม้ของกลางหายไป 7 ท่อน จากสำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ รวมถึงมีการตัดไม้พะยูงหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่โรงเรียนคำไฮวิทยา ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีการเปิดให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น ในราคาต่ำกว่าราคาตลาดเพียง 153,000 บาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าว่า ขณะนี้กรมฯ ได้รับการชี้แจงทางเอกสารจากธนารักษ์จังหวัดกาฬสินธุ์แล้ว ซึ่งเป็นเอกสารจำนวนหลายหน้าขนาดปึกใหญ่อยู่พอสมควร จึงมอบหมายให้นายสมมาตร มณีหยัน รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลภายในเอกสารอย่างละเอียด และให้รายงานสรุปกลับมาให้ตน ภายในวันที่ 24 ส.ค. นี้ หลังจากนั้นจะพิจารณาต่อว่า จะดำเนินการอย่างไร รวมถึงจะรายงานให้กับปลัดกระทรวงการคลังทราบด้วย

ทั้งนี้ ประเด็นที่กรมฯ ดูจะพิจารณาประเด็นที่สังคมมีความสงสัย ทั้งเรื่องการปฏิบัติหน้า รวมถึงดูว่า ธนารักษ์จังหวัดกาฬสินธุ์ มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้โรงเรียนคำไฮวิทยา เปิดให้ตัดไม้พะยูงหรือไม่ โดยหากมีความเกี่ยวข้อง ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที ซึ่งกรมฯ จะไม่มีการปกป้องคนผิดอยู่แล้ว เพราะในเรื่องการตัดไม้ กรมฯ มีนโยบายชัดเจนว่าต้องปฏิบัติตามหนังสือ กค 0305/ว20 เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการตัดต้นไม้ในพื้นที่ราชพัสดุอย่างเคร่งครัด

ส่วนประเด็นการจำหน่ายไม้พะยูงในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงนั้น เท่าที่ได้รับรายงานมา พบว่าการจำหน่ายไม้ที่ได้จากการตัดในพื้นที่ของธนารักษ์ จะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการไม่น้อยกว่า 3 คน ขึ้นมาพิจารณาร่วมกัน โดยหนึ่งในนั้น ต้องมีผู้เชี่ยวชาญ หรือเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ ด้วย เพื่อประเมินราคาไม้ดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ ไม่มีเจ้าหน้าที่จากธนารักษ์ เข้าร่วมอยู่ด้วยแต่อย่างใด.