สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่า น.ส.ฮิโรกิ โอนุมะ โฆษกเทศบาลเมืองอะตามิแถลงว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุดินถล่มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามี 4 ศพแล้ว แต่ตัวเลขผู้สูญหายลดลงมาเหลือ 80 คนจากรายงานที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ 113 คน ซึ่งโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า พบผู้ประสบภัยรอดชีวิตมาได้ 2คน และไม่ได้รับอันตรายใดๆ


เมืองอะตามิมีประชากร 36,000 คนตั้งอยู่ 90กม.ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ตั้งอยู่บนที่ราบทอดไปสู่อ่าวและยังเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องบ่อน้ำพุร้อน
ดินถล่มเป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกับ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดและสึนามิในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีกรุงโตเกียวเป็นเมืองหลวงและกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน เริ่มวันที่ 23 ก.ค.นี้
แต่ภัยธรรมชาติดินถล่มที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยเป็น 1,500 คนแล้วในปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัย ซึ่งยังต้องค้นหาผู้สูญหาย 80 คน นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ของญี่ปุ่นยังมีคำสั่งให้กำลังตำรวจ หน่วยดับเพลิงและสมาชิกในกองทัพร่วมปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือการค้นหาและกู้ภัยด้วย


ดินถล่มเกิดขึ้นจากฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะในบางพื้นที่นั้นพบว่าปริมาณน้ำฝนในช่วงกว่า 24 ชั่วโมงมีมากกว่าปริมาณฝนตกโดยเฉลี่ยในเดือนก.ค.ทั้งเดือน และมีบ้านเรือนราษฎรราว 130 หลังคาเรือนได้รับความเสียหาย

เครดิตภาพREUTERS