“Campus Life” กลับมาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ พร้อมกับผลงานเกมสุดหลอน ฝีมือของสองสาว “สิรินลักษณ์ ตั้งวัฒนดิลกกุล” และ “ณพิชชา สมดังใจ” ชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มทร.พระนคร ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานที่ได้รับความสนใจอย่างมากใน นิทรรศการ Multimedia Exhibition ของสาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มทร.พระนคร ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นพื้นที่แสดงผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 4

“สิรินลักษณ์” เล่าว่า ด้วยความที่เป็นคนชอบอ่านเรื่องผี และมองว่าปัจจุบันคนไทยเริ่มค่อยๆ ลืมเรื่องราวพื้นบ้านที่เป็นตำนานเล่าขานกันมา เช่น ผีท้องถิ่น ตำนานพื้นบ้าน ซึ่งปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้คนในสังคมบางกลุ่มมองว่าเป็นเรื่องงมงาย ทั้งที่เรื่องราวเหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทยที่น่าเผยแพร่ให้รู้จักมากขึ้นถึงเรื่องราวความเป็นมาของตำนานนั้นๆ ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นไทย จึงมีแนวคิดที่จะทำเกม “บ้านผีไทย” โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือนเข้ามาใช้ในการเล่นเกม ซึ่งผู้เล่นจะได้เดินสำรวจภายในบ้านของครอบครัวหมอผี และมีภารกิจปลดปล่อยกุมารที่ถูกขังไว้ในบ้านหลังนี้ ผ่านการเล่นในรูปแบบเทคโนโลยีโลกเสมือน (Virtual Reality) หรือ VR ซึ่งจะเพิ่มความสนุกให้กับผู้เล่นตัดขาดออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันและเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา จะสามารถสัมผัสสิ่งต่างๆ ผสมผสานกับบรรยากาศและเสียงที่ใช้ประกอบ เพื่อเพิ่มความตื่นเต้น ผู้เล่นมีความรู้สึกร่วมกับสิ่งเหล่านั้นได้

ขณะที่ “ณพิชชา” บอกว่า การทำงานครั้งนี้ใช้ระยะเวลาถึง 8 เดือน โดยมีขั้นตอนการศึกษาข้อมูลของผีพื้นบ้านไทย การเขียนบท การปั้นตัวละคร การปั้นโมเดลที่ใช้ในฉาก บันทึกเสียงพากย์ ทำเสียงประกอบฉาก และเข้าสู่กระบวนการทำเกม ผลงานดังกล่าวต้องใช้ความรู้จากในห้องเรียนและนอกห้องเรียนนำมาประกอบกัน โดยเฉพาะเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาอย่างโปรแกรม Unreal engine ใช้สำหรับสร้างตัวพิพิธภัณฑ์ VR โปรแกรม Blender ใช้ในการปั้นตัวนักแสดง และสุดท้ายชุด VR ใช้สำหรับการทดสอบงาน ซึ่งบางส่วนได้เรียนพื้นฐานจากในห้องเรียน แต่ในบางส่วนจะต้องเรียนเพิ่มเติมจากโลกออนไลน์ เพื่อเสริมทักษะในการทำงาน การทำโปรเจกต์ในครั้งนี้เป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งที่ได้ใช้ความรู้ ความสามารถ และความอดทนในการทำงาน รวมถึงได้รู้จักตนเองมากขึ้นว่าชอบทำงานประเภทไหนอีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นไอเดียการสร้างสรรค์เกมที่น่าสนใจแถมยังแฝงไปด้วยความหลอนอีกด้วย สำหรับเกม “บ้านผีไทย” จากแนวคิดของสองสาว “สิรินลักษณ์” และ “ณพิชชา” ซึ่งทีมงาน “Campus Life” ขอเอาใจช่วยให้แนวคิดการพัฒนาเกมนี้ ไปเตะตาบริษัทผลิตเกมนำไปพัฒนาต่อ เพื่อนำตำนาน และความน่ากลัวของ “ผีไทย” โกอินเตอร์ต่อไป