สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 2,178,272 คน เพิ่มขึ้น 21,807 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่อินโดนีเซียยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรก เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่สถิติผู้หายป่วยสะสมมีอย่างน้อย 1,880,413 คน เพิ่มขึ้น 10,807 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมมีจำนวนอย่างน้อย 58,491 ราย เพิ่มขึ้น 467 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดีโจโค วิโดโด กล่าวว่า ปัจจุบันสถิติผู้ป่วยสะสมในอินโดนีเซียพบมากที่สุดบนเกาะชวา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา และเกาะบาหลี ที่รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการเปิดเกาะออกไปอย่างไม่มีกำหนดแล้ว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีการใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดอีก โดยรัฐบาลจะ “ประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง” โดยยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธข้อมูลซึ่งสื่อท้องถิ่นเผยแพร่กันอยู่ในเวลานี้


ทั้งนี้ ข้อมูลที่สื่อของอินโดนีเซียเผยแพร่กันนั้น ระบุว่า มาตรการคุมเข้มรอบใหม่จะมีผลระหว่างวันที่ 3-20 ก.ค.นี้ “เป็นอย่างน้อย” แนวทางปฏิบัติรวมถึง การทำงานที่บ้านให้มากที่สุด การระงับการเรียนการสอนในห้องเรียน การจำกัดการรับประทานอาหารในร้านเหลือเพียง 25% การเปิด “สถานประกอบการที่จำเป็น” สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมอย่างเคร่งครัด และศูนย์การค้าต้องปิดให้บริการ “จนกว่าจะมีการยกเลิกมาตรการทั้งหมด”.

เครดิตภาพ : REUTERS