วันที่ 10 มิ.ย.เว็บไซต์หนังสือพิมพ์อังกฤษ “เดอะ การ์เดียน” รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ว่า นางมาร์กาเร็ต โฮว์ โลแว็ตต์ นักวิจัยหญิงที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยที่ได้รับเงินสนับสนุนจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ออกมาเปิดเผยเรื่องราวในอดีตของเธอกับทีมงาน “บีบีซี” สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ โดยเทปบันทึกการสัมภาษณ์เธอนั้น จะได้รับการออกอากาศจริงในช่อง 4 ของบีบีซี วันที่ 17 มิ.ย.นี้ หลังได้รับการตรวจพิจารณาให้สามารถนำออกอากาศได้

เรื่องราวของนางโลแว็ตต์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อราวปี 2506 เธอปรับปรุงบ้านของเธอให้มีพื้นที่สำหรับการฝึกโลมา โดยบ่อโลมาของเธอจะมีน้ำทะลเอยู่ในระดับเข่าเพื่อให้เธอสามารถฝึกพวกมันได้ เธอเป็นนักวิจัยส่วนหนึ่งของโครงการสอนโลมา และโครงการทดลองยาแอซิด มีชื่อสามัญคือ LSD (Lysergic acid diethyl-amide) เป็นยาตัวหนึ่งซึ่งหลังจากรับประทานแล้วจะทำให้เกิดภาพหลอน ยานี้จะนำมาทดลองกับสัตว์ก่อนที่จะนำมาใช้จริงในมนุษย์ เธอได้รับมอบหมายให้ฝึกฝนโลมาตัวผู้ตัวหนึ่งชื่อ “ปีเตอร์” ที่กำลังอยู่ในฤดูผสมพันธุ์

นางโลแว็ตต์ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองไม่ธรรมดา เนื่องจากปีเตอร์มักชอบมีเพศสัมพันธ์กับเธอ ในตอนแรกมันแสดงความต้องการของมันโดยใช้จงอยปากของมันพุ่งเข้าชนขาของเธอ จนเธอได้รับบาดเจ็บ แต่ต่อมามันเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นว่ายน้ำวนไปรอบเธอ โดยใช้ตัวของมันถูขา มือและเข่าของเธอไปมา เธอรู้ว่ามันต้องการอะไรจึงจับมันไปปล่อยไว้ในลิฟต์ที่มีน้ำตื้น ๆ เพื่อให้สงบอารมณ์ แต่ในที่สุดเธอก็เริ่มมีความสัมพันธ์ทางเพศกับมัน เธอกล่าวว่า สำหรับโลมา สิ่งที่มันกระทำคือการมีเพศสัมพันธ์ แต่สำหรับมนุษย์อย่างเธอไม่ได้เป็นเช่นนั้น ขณะเดียวกันเธอก็ฝึกมันให้รู้จักภาษามนุษย์ โดยปีเตอร์รู้จักเสียง “เอ็ม” ซึ่งมาจากชื่อ “มาร์การเร็ต”ของเธอมากที่สุด

โครงการฝึกโลมาเริ่มขาดแคลนงบประมาณและพวกมันจำนวนมากเริ่มทุกข์ทรมานกับยาแอลเอสดี โครงการจึงต้องล้มเลิกไป เมื่อเรื่องอื้อฉาวของเธอแพร่ออกไป มีคนจำนวนมากส่งจดหมายมาขอสัมภาษณ์เธอ แต่เธอก็ไม่เคยตอบรับพวกเขาเลย จนกระทั่งเธอยอมตอบรับให้สัมภาษณ์กับบีบีซี ซึ่งเทปดังกล่าวจะออกอากาศจริงในวันที่ 17 มิ.ย. นี้